Tìm hiểu nguyên nhân và biện pháp điều trị bệnh đau nhức xương khớp.

Bệnh đau nhức xương khớp với hơn 100 chứng bệnh khác nhau hiện nay xuất hiện rất phổ biến, bệnh thường gặp ở người cao tuôi (NCT) hoặc người trưởng thành, tuy nhiên hiện nay trẻ em và thanh thiếu niên cũng đã có dấu hiệu mắc bệnh. Bệnh mặc dù không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân.


Một số nguyên nhân đau nhức xương khớp thường gặp

Thông thường, người cao tuổi hay bị đau nhức xương khớp là do bị loãng xương, thoái hóa do tuổi già, ngoài ra còn có nguyên nhân từ chấn thương hoặc thiếu máu nuôi dưỡng xương khớp. 

Triệu chứng của bệnh xương khớp thường là hiện tượng đau nhức nhiều, kết hợp bị sưng hoặc bầm tím ở một số khớp khiến người bệnh đi lại hoặc cử động rất khó khăn. Quá trình này nếu để lâu ngày sẽ dẫn đến bị thoái hóa khớp.

Thoái hóa khớp là hiện tượng sụn khớp (phần chêm giữa các xương, giúp xương cử động dễ dàng) bị mòn đi do quá trinh phá hủy sụn diễn ra nhanh hơn quá trình tái tạo khiến các xương tiếp xúc trực tiếp với nhau khi vận động, khiến cho người bệnh rất đau đớn. Đặc biệt khi trời lạnh, các mạch máu co lại khiến máu đến nuôi dưỡng các khớp không đủ khiến bệnh nhân đau hơn.

Một nguyên nhân hay gặp nữa là do bệnh loãng xương gây nên, loãng xương là hiện tượng xương bị thiếu hụt calci do cơ thể thiếu vitamin D tổng hợp hoặc do quá trình phân hủy tế bào xương nhanh hơn tái ạo. Loãng xương khiến xương mềm, dòn và dễ bị gãy. Bệnh này cũng gây ra các triệu chứng đau cột sống, đau dây thần kinh liên sườn.  

Người bị béo phì cũng khiến nguy cơ bị các bệnh xương khớp tăng lên, do hệ thống cơ xương khớp phải chịu trọng lực lớn hơn nên dễ bị tổn thương. 

Một số nguyên nhân khác cũng gây bệnh nhưng ít hơn đó là do nằm ngủ hoặc làm việc không đúng tư thế, hoặc giữ nguyên tư thế trong thời gian dài.


thuoc-xuong-khop-jexmax


Cách điều trị đau nhức xương khớp hiệu quả

Khi cảm thấy các triệu chứng đau nhức xương khớp xuất hiện, người bệnh cần đi khám ngay lập tức để được chẩn đoán chứng bệnh mắc phải là gì, bởi vì hiện nay nhiều bệnh xương khớp có triệu chứng khá giống nhau nên dễ nhầm lẫn, nếu điều trị sai bệnh sẽ khiến bệnh không thuyên giảm mà còn nặng hơn. Sau khi chẩn đoán, bác sĩ sẽ hướng dẫn cách điều trị bệnh phù hợp nhất, và có thể cho sử dụng một số loại thuốc xương khớp để giảm đau và bổ sung các chất cần thiết cho xương như peptan.

Ngoài ra, bệnh nhân có thể tự xoa dầu nóng vào các vị trí bị đau nhức để làm giãn mạch máu, tăng lượng máu đến nuôi các khớp. Khi thời tiết trở lạnh, cần nên giữ ấm cơ thể đặc biệt là chân tay và các bộ phận nằm ở xa tim (máu từ tim đi xa nhất).

Mỗi người cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, vừa để tránh béo phì vừa đảm bảo cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể như omega-3 (có trong cam, ớt đỏ, cà chua...) và vitamin C (tăng đề kháng), phòng tránh được các bệnh lý trong đó có đau nhức xương khớp.

Người bệnh nên duy trì chế độ tập luyện thể dục thể thao đều đặn, đúng cách và không quá sức giúp cho các xương khớp được vận động thường xuyên. Ngoài ra, khi làm việc nên kết hợp nghỉ ngơi và giải lao hợp lý, tránh vận động một tư thế quá lâu. 

Hiện nay, nhiều loại thực phẩm chức năng có tác dụng bồi bổ xương khớp có hiệu quả đã được kiểm chứng lâm sàng. Người bệnh có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ để được hướng dẫn sử dụng.

 
Xôi chiên Sài Gòn - xoichien.com - 94 Phung Van Cung, Ward 7, Phu Nhuan District - Ho Chi Minh City - 700000 - Viet Nam - 0906.505.766