Cách sử dụng sữa đúng cho người cao tuổi.

Là một người con hiếu thảo thì quan tâm đến sức khỏe của cha mẹ là một điều hết sức ý nghĩa và thiêng liêng. Khi nhìn bố mẹ ốm đau, ăn uống không đều đặn, không ngon miệng là con cái ai cũng thấy xót xa, đau lòng. Để giúp cha mẹ luôn đảm bảo được sức khỏe mà không có cảm giác chán ăn thì hiện nay có nhiều thực phẩm để thay thế, trong đó sữa là một loại thực phẩm không thể thiếu. 




Hiện nay sữa có rất nhiều loại khác nhau từ trong nước đến ngoại nhập, thành phần sữa và tác dụng của chúng cũng muôn màu muôn vẻ. Vậy làm sao lựa chọn được loại sữa phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng và sức khỏe của cha mẹ?

Yếu tố đầu tiên để lựa chọn sữa cho người cao tuổi đó chính là năng lượng cung cấp có trong sữa. Nhu cầu năng lượng của người cao tuổi sẽ ít hơn so với khi trẻ nhưng các chất khác như canxi (tốt cho xương) hay đạm và các loại vitamin vẫn không thay đổi. Do đó, sữa lựa chọn phải đầy đủ các chất dinh dưỡng trên nhưng hàm lượng chất béo phải ít đi.

Người cao tuổi thường có xu hướng ăn ít hơn do những thay đổi sinh lý khiến cảm nhận mùi vị không tốt, hay nhạt miệng và đắng họng nên ăn không thấy ngon. Do đó, sữa phải là chất cung cấp đầy đủ dinh dưỡng thay cho bữa ăn nên chọn sữa giàu đạm, chất xơ các vitamin...

Ngoài những tiêu chí chọn sữa ở trên, thì người cao tuổi còn có nguy cơ mắc một số bệnh có liên quan đến dinh dưỡng. Do đó, cần phải lưu ý các bệnh này để có thể chọn lựa loại sữa, thành phần sữa và lượng sữa dùng mỗi ngày:

- Bệnh đau nhức xương khớp: bệnh gây đau ở các khớp, thường đau nhiều vào mùa lạnh ảnh hưởng đến sinh hoạt của người già. Đặc biệt nếu bị ở tay sẽ ảnh hưởng đến động tác cầm nắm đồ vật. Do đó, nếu người già bị viêm khớp nên chọn các loại sữa đóng gói bao bì dễ sử dụng, dễ mở cho các cụ có thể dùng khi đói.

- Các bênh liên quan đến tim mạch hay tiểu đường: nếu các cụ mắc phải một trong những bệnh này thì nên chọn loại sữa ít ngọt, nhằm làm giảm lượng đường đưa vào cơ thể.



Một số trường hợp các cụ uống sữa nhưng bị đau bụng đi ngoài. Lý giải cho hiện tượng này là do cơ thể các cụ chưa thích nghi với việc tiêu hóa đường lactose có trong sữa, khi chất này vào cơ thể mà không tiêu hóa kịp sẽ dễ bị đau bụng và đi ngoài. Trường hợp này có thể hướng dẫn các cụ sử dụng các chế phẩm từ sữa như sữa chua, sữa tươi hay phô mai hoặc có thể giảm lượng sữa uống mỗi lần và tăng số lần uống hàng ngày.

Hiện nay có nhiều thông tin cho rằng sữa có chứa phospho và canxi góp phần gây bệnh sỏi thận. Tuy nhiên, điều này chưa có tài liệu khoa học nào chứng minh được và trên thế giới ở nhiều nước phát triển, người cao tuổi vẫn sử dụng sữa là một thực phẩm rất phổ biến. Do đó, để phòng tránh các bệnh đến tiêu hóa xảy ra, cần đảm bảo sữa cho người cao tuổi được sử dụng vệ sinh, còn hạn sử dụng, có nhãn mác và thành phần rõ ràng.



 
Xôi chiên Sài Gòn - xoichien.com - 94 Phung Van Cung, Ward 7, Phu Nhuan District - Ho Chi Minh City - 700000 - Viet Nam - 0906.505.766