Cách bổ sung Vitamin D cho bé còi xương


Một trong những bệnh hay gặp nhất ở trẻ nhỏ từ 3 tuổi trở xuống chính là bệnh còi xương, đặc biệt ở những trẻ được sinh non hay nhẹ ký. Lý do bé còi xương không phải những yếu tố trên mà do trẻ thiếu vitamin D nên ảnh hưởng đến cơ thể, trẻ bị thiếu ánh sáng mặt trời tiếp xúc để tự tổng hợp vitamin D cho cơ thể.
Thêm một lý do nữa khiến trẻ mắc bệnh là do không được bú sữa mẹ thường xuyên và đầy đủ, ở giai đoạn mới sinh sữa mẹ là nguồn cung cấp dinh dưỡng tốt nhất. Hoặc do trẻ hay bị tiêu chảy hoặc một số bệnh khác khiến quá trình hấp thu vitamin D không tốt.



Triệu chứng của bệnh còi xương ở trẻ em thường thay đổi, phụ thuộc vào độ tuổi và giai đoạn tiến triển của bệnh. Khi bé dưới 1 tuổi, biểu hiện thường là bé hay khóc không rõ lý do, ngủ hay bị thức giấc, hay giật mình khi ngủ và có nhiều mồ hôi trộm, tóc bé rụng nhiều. Khi bệnh nặng hơn, triệu chứng quan trọng là xương sọ ở vị trí ngay trên trán có dấu hiệu mềm, tóc không mọc kín, trán hoặc đỉnh xuất hiện bướu. Ngoài ra, quá trình mọc răng chậm, ngực trẻ bị biến dạng. Xương tay chân cong dần giống vòng kiềng, cột sống có thể bị vẹo một bên, trẻ sẽ chậm biết đi, đứng hay ngồi. Nếu tình trạng nặng hơn sẽ ảnh hưởng đến hệ xương khớp về sau.

Để ngăn ngừa bệnh còi xương cho trẻ em, trong giai đoạn có thai hoặc mới sinh bé, người mẹ cần thường xuyên tắm nắng, ánh năng tốt nhất là trước 8h sáng, sau khi sinh ôm bé ra tắm chung, chú ý đừng để nắng chiếu vào mặt bé. Mẹ bầu vận động thường xuyên, tránh để tình trạng xương khớp không vận động quá lâu dẫn đến khô cứng khớp. 

Mẹ bầu cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý để bé không bị thiếu chất và mẹ không bị thiếu sữa. Đặc biệt, vào những tuần cuối kỳ mang thai nên bổ sung thêm các thực phẩm có chứa vitamin D (1200 đơn vị/ngày) hoặc ăn thêm dầu cá. 




Về phía trẻ em, trong những tháng đầu thực phẩm tốt nhất chính là sữa mẹ. Khi bắt đầu cho trẻ ăn dặm, cần thay đổi thực đơn phong phú, đa dạng nhưng vẫn đảm bảo đủ chất. Thường xuyên tắm nắng cho trẻ, nếu không có điều kiện có thể cho trẻ uống 800 đơn vị vitamin D/ngày cho đến 18 tháng tuổi. Tùy biểu hiện của trẻ có thể tăng thêm liều lượng. 

Có thể cho trẻ uống 1 lần 200 ngàn đơn vị cho 6 tháng một lần nếu trẻ không được đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng. Trẻ sinh thiếu tháng thì có thể áp dụng 1500 đơn vị/ngày đến 1 tuổi rưỡi. Trẻ đã có biểu hiện còi xương, liều lượng nên tăng thêm đến 5 ngàn đơn vị mỗi ngày trong 1 tháng, sau đó theo dõi để có liều lượng hợp lý.

Các bố mẹ lưu ý khi cho trẻ uống vitamin D theo các liều lượng trên cần được sự đồng ý và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa nhé. 

Cẩn thận trong quá tình uống Vitamin D, trẻ em có thể có dấu hiệu bị ngộ độc, trẻ sẽ có biểu hiện như buồn ói, chán ăn.... Bố mẹ cần phát hiện sớm và đưa trẻ đi khám bác sĩ.

 
Xôi chiên Sài Gòn - xoichien.com - 94 Phung Van Cung, Ward 7, Phu Nhuan District - Ho Chi Minh City - 700000 - Viet Nam - 0906.505.766